เนื้อหา

shutterstock 143170324

อ่านบทความ ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 1  ได้ ที่นี่

            ในตอนที่แล้วผมได้กล่าวถึงทางลัดในการสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อกไปบ้างแล้ว เพื่อให้นักถ่ายภาพสต็อกได้ประสบความสำเร็จในการขายภาพสต็อกได้ง่ายขึ้น มีภาพขายดีมากขึ้น และไม่ทำงานแบบเหนื่อยฟรี การขายภาพสต็อกนั้นมีข้อแตกต่างจากการรับงานจ้างเป็น Job ตรงที่ การรับงานทั่วไป ช่างภาพสามารถรู้รายได้ที่แน่นอนว่า งานหนึ่ง ๆ จะมีรายรับมากน้อยแค่ไหน ควรจะลงทุนลงแรงมากน้อยเพียงใดจึงจะคุ้มกับรายรับที่ได้มา หรือต้องทำงานให้มีคุณภาพระดับไหนจึงจะพอสมน้ำสมเนื้อกับค่าจ้างของ Job นั้น ๆ แม้ว่าโดยทั่วไปแล้ว ช่างภาพทุก ๆ คนอยากจะผลิตงานออกมาให้ดีเลิศที่สุดทุก ๆ ครั้งที่ลงมือทำ แต่ในโลกของความเป็นจริง ลูกค้าหรือผู้จ้างก็มีความต้องการคุณภาพงานแตกต่างกันไป รวมทั้งพร้อมจะจ่ายในงบประมาณที่มากน้อยต่างกัน ดังนั้น หลายครั้งที่เราต้องผลิตหรือทำงานของเราให้มีคุณภาพ เหมาะสม กับค่าเหนื่อย หรือ “Budget” ที่ลูกค้ากำหนดมา เพื่อให้ยังคงเหลือ ส่วนต่าง ของงบประมาณที่ได้มาสำหรับใช้จ่ายส่วนตัว หรือเป็นค่าอุปกรณ์ในการทำมาหากินต่อไป

             แต่การขายภาพสต็อก เราจะไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่นอนได้ว่า ภาพแต่ละภาพ หรือแต่ละชุดที่เราส่งขายนั้น จะทำเงินได้มากแค่ไหน ภาพบางภาพนอนนิ่งอยู่ในไมโครสต็อก ไม่สามารถทำเงินได้เลยนับเป็นปี ๆ แต่บางภาพก็ทำให้เงินดอลล่าร์ไหลเข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำในระยะเวลาสั้น ๆ แม้จะไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่นอนได้อย่างที่กล่าวมา แต่อย่างน้อยเราก็มีวิธีการที่เพิ่มโอกาสที่จะให้ภาพสต็อกของเราเป็นภาพที่สามารถ ขายได้ ให้มากขึ้นได้หลายวิธี กฏที่ใช้ได้เสมอไม่ว่าจะทำอะไร คือ คุณภาพดี ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า ในตอนนี้เราจะมาดูวิธีการง่าย ๆ บางวิธีในเพิ่มโอกาสการขายดังที่ว่านั้น

ถ่ายภาพตามคีย์เวิร์ดยอดนิยม

            วิธีการที่ง่ายที่สุดที่ประกันได้ว่า ภาพของเรามีโอกาสจะถูกเรียกดูจากลูกค้า (ส่วนดูแล้วจะซื้อหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยประกอบอื่นๆ ด้วย) ก็คือ การรู้ว่า ลูกค้าชอบค้นหาภาพอะไร หรือภาพประเภทไหน แล้วจัดการหาภาพสิ่งนั้นหรือประเภทนั้นไปนำเสนอ เว็บไซต์ไมโครสต็อกชื่อดังอย่าง Shutterstock ให้ข้อมูลเรื่องคำค้น หรือ Keywords ยอดนิยมที่ลูกค้าชอบใช้เข้ามาค้นหาภาพไว้ 10 อันดับแรกประมาณนี้ (อันดับอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงสลับไปมาบ้างตามช่วงเวลา บทความนี้เขียนในเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2012)

        1.flower    2.christmas    3.background    4.medical    5.family  6.vector    7.tattoo    8.music    9.woman    10.baby

          ผมจะยกตัวอย่างแบบชัด ๆ ให้เห็นถึงวิธีการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เราได้มาฟรี ๆ แต่มีประโยชน์มหาศาลถ้าใช้งานเป็น จะเห็นได้ว่า คีย์เวิร์ดยอดนิยมคำแรกสุดคือ ดอกไม้ นั้น ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอะไรเลย ขึ้นชื่อว่าคนชอบถ่ายภาพ คงจะหาได้ยากเต็มทีที่ไม่เคยถ่ายภาพดอกไม้ ดอกไม้ซึ่งเป็นที่นิยมของลูกค้าทั่วโลกมีมากมายหลายชนิด เช่น เดซี่ ทิวลิป ทานตะวัน กุหลาบ กล้วยไม้ เป็นต้น บางชนิด เช่น ดอกเดซี่ อาจจะหาถ่ายได้ไม่ง่ายนักในบ้านเรา แต่สำหรับดอกไม้ยอดนิยมหลาย ๆ ชนิด เช่น ทานตะวัน กุหลาบ กล้วยไม้ เมืองไทยเราก็มีหลากหลายสีสัน มากมายสายพันธุ์ไม่แพ้ชาติใดในโลก แม้แต่ดอกลีลาวดีหรือดอกลั่นทมที่เรารู้จักกันดี และมีมากมายในบ้านเรานั้น เชื่อหรือไม่ว่าเป็นหนึ่งในดอกไม้ยอดนิยมที่ลูกค้าจากทั่วโลกนิยมดาวน์โหลดกันมากที่สุด

          ดอกไม้บางชนิดที่เคยหาถ่ายได้ยากเย็นสมัยก่อน เช่น ทิวลิป ถ้าไม่ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลไปเที่ยวเมืองนอกเมืองนา โอกาสที่จะมีภาพถ่ายของดอกไม้ชนิดนี้ด้วยฝีมือเราเองนั้นหาได้น้อยเหลือเกิน แต่ปัจจุบัน ย่างเข้าหน้าหนาวช่วงปลายปีทีไร ก็มีดอกทิวลิปรอให้เราไปถ่ายภาพมากมายหลายแห่งในจังหวัดทางภาคเหนือของไทยเรา แถมในช่วงหลัง ๆ นี้ แม้แต่จังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เช่น ปทุมธานี ชัยนาท ก็มีทิวลิปหลากสีสันให้ไปฝึกฝีมือกันแล้ว แม้จำนวนหรือพื้นที่ที่ปลูกจะไม่มากมายเหมือนกับประเทศที่ปลูกดอกไม้ชนิดนี้เป็นหลัก แต่หากว่ารู้จักหามุมที่ถูกต้องเหมาะสม ใช้เทคนิคการถ่ายให้มีคุณภาพในระดับภาพถ่ายสต็อกได้ ก็มีโอกาสทำเงินได้ไม่น้อยเหมือนกัน

วิธีการของผมมีสองวิธีหลัก ๆ ก็คือ

          วิธีแรก เข้าไปที่ http://submit.shutterstock.com/top100kw.mhtml  และจะเห็นว่า คีย์เวิร์ดที่ลูกค้าใช้กันมากที่สุดคือ ดอกไม้ คำถามต่อไปก็คือ แล้วภาพดอกไม้ที่ลูกค้านิยมกันมากที่สุดนั้น เขาถ่ายกันแบบไหน ก็คลิกลงไปบนคำว่า Flower และเลือกดูตาม Most Pupular เราก็จะเห็นภาพดอกไม้ในแบบที่ลูกค้านิยมกันมากที่สุดอันดับแรก ๆ ประมาณนี้ครับ

            เราก็จะเห็นคำตอบคร่าว ๆ แล้วว่า ภาพดอกไม้ในสไตล์ภาพสต็อกยอดนิยมนั้น เขาถ่ายกันอย่างไร สังเกตให้หมด ทั้งชนิดของดอกไม้ มุมมอง องค์ประกอบ ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในภาพ ว่าแตกต่างหรือเหมือนกับสไตล์ที่ตัวเราเองเคยถ่ายอย่างไร ไล่ดูไปเรื่อย ๆ เท่าที่เวลาจะอำนวย นอกจากภาพยอดนิยมอันดับแรก ๆ ที่ต้องจดจำรูปแบบไว้ให้แม่น ๆ แล้ว ภาพอันดับหลัง ๆ ที่เรารู้สึกชอบมากเป็นพิเศษ ก็พิจารณารายละเอียดให้ดี ๆ แล้วลองนึกตามว่า ถ้าเราไปเจอดอกไม้ชนิดนี้ หรือคล้าย ๆ กันนี้ เราจะถ่ายอย่างไรให้ออกมาแบบนี้ หรือดีกว่านี้ เป็นต้น การคิดไปเรื่อย ๆ จะเป็นการสร้างความสามารถในการถ่ายภาพที่ดูดีให้เกิดขึ้นในสมองของเราโดยที่เราเองไม่ทันรู้ตัว วิธีนี้จะทำให้เรามีภาพกว้าง ๆ ของภาพถ่ายสต็อกในคีย์เวิร์ดยอดนิยมคำนี้

            วิธีที่สอง ใช้ในกรณีที่ผมมีเป้าหมายแน่นอนว่า จะออกไปถ่ายภาพดอกไม้ชนิดใด ก็จะค้นหาภาพของดอกไม้ชนิดนั้น ๆ ขึ้นมาดูเป็นการเฉพาะ โดยไม่ลืมเรียกดูแบบ Most Popular เช่น ถ้าจะไปถ่ายภาพงานประกวดกล้วยไม้ ก็จะใช้คีย์เวิร์ด orchid เรียกภาพกล้วยไม้มาดู  จะไปถ่ายภาพดอกทิวลิป ก็ใช้คีย์เวิร์ด tulip เรียกมาดู ศึกษาดูวิธีการจัดองค์ประกอบ การกำหนดทิศทางแสง หรือไม่ก็เรื่องอื่นๆ  ทุก ๆ เรื่องที่คิดว่ามีประโยชน์ เมื่อถึงเวลาลงสนามจริง ก็จะทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงกว่าไม่ได้มีการเตรียมตัวอะไรเลย

            ตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนที่แล้ว ผมไปเชียงใหม่ในช่วงที่กำลังมีเทศกาลทิวลิปบานพอดี หลังจากตกลงใจว่าจะไปถ่ายภาพดอกไม้ชนิดนี้ ผมก็ใช้เวลาราว ๆ หนึ่งชั่วโมงในการเรียกภาพด้วยคีย์เวิร์ด tulip ขึ้นมาดู และศึกษารายละเอียดของภาพบางภาพที่ผมรู้สึกประทับใจ เวลาประมาณสามชั่วโมงที่ใช้ในการถ่ายภาพทิวลิป แม้จะมีช่างภาพและผู้ชมทั่วไปจำนวนมากมามะรุมมะตุ้มถ่ายกันอย่างจอแจ แต่ผมก็สามารถฝ่าดงเท้า ได้ภาพที่มีคุณภาพดีพอจะส่งขาย และได้ Approved เป็นจำนวนมากพอสมควร (ทำไมจึงใช้คำว่า ฝ่าดงเท้า ถ้าดูมุมมองของภาพประกอบที่ผมนำมาให้ดูดี ๆ จะเห็นว่า ใช้คำนี้ถูกต้องที่สุดแล้วครับ ถ่ายมุมต่ำแทบจะตลอดรายการ บางภาพต้องนอนราบไปกับพื้น เท้าของช่างภาพคนอื่นและท่านผู้ชมอยู่ห่างจากใบหน้าไปไม่กี่คืบเท่านั้นเอง และสาเหตุที่ผมต้องยอม ฝ่าดงเท้า ส่วนหนึ่งก็เพราะว่า หากดูภาพประกอบข้างบน ภาพดอกไม้ภาพแรกสุดในบรรดาภาพดอกไม้ยอดนิยมนั้น เป็นภาพที่มีมุมการถ่ายแบบ ฝ่าดงเท้า นั่นเองครับ) ที่สำคัญคือ ยอดดาวน์โหลดใน Shutterstock แรงสมกับเป็นคีย์เวิร์ดยอดนิยมจริง ๆ และสิ่งที่เลิศมากสำหรับความเป็นช่างภาพสต็อกก็คือ ภาพทิวลิปของผมจำนวนนับสิบภาพ ผ่านการ Approved ที่ iStockphoto ด้วย สำหรับช่างภาพสต็อกทั่วไปจะทราบดีว่า ที่ iStockphoto เขาไม่พิสมัยภาพดอกไม้จนถึงขนาดประกาศไว้ในหน้าเว็บไซต์ ในหัวข้อ ภาพที่เราไม่ต้องการ ว่า ดอกไม้มีเยอะแล้ว ไม่ต้องส่งมา แต่ผมก็ดื้อส่ง และได้ Approved มาในที่สุด


            อีกอย่างหนึ่งการส่งภาพดอกไม้พื้นเมืองของประเทศยุโรปอย่างทิวลิป ที่ปลูกในเมืองไทย ย้อนศรกลับไปขายให้ฝรั่งมังค่า เป็นสิ่งที่ผมรู้สึก สะใจ อยู่ลึก ๆ ที่ได้แก้แค้นเสียบ้าง หลังจากที่เห็นบรรดาช่างภาพสต็อกชาวต่างประเทศ มาถ่ายภาพเมืองไทยของเราส่งไปขายทำเงินจำนวนมากในไมโครสต็อกมาหลายปี


   นอกจากนี้ภาพดอกไม้ชนิดอื่นๆ  ของผมก็มีหลายภาพที่มีดาวน์โหลดจำนวนหลายครั้งในระยะเวลาไม่กี่วัน เป็นคำตอบที่ชัดเจนว่า เราสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลนี้ได้จริง ถ้าเข้าไปดูใน  http://www.shutterstock.com/g/surabky  ซึ่งเป็น Gallery ของผมใน Shutterstock เรียกดูแบบ Most Popular จะเห็นว่า ภาพดอกไม้หลายภาพอยู่ในกลุ่มภาพที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของผมด้วย

            วิธีการเหล่านี้ นอกจากใช้กับภาพดอกไม้แล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการถ่ายภาพตามคีย์เวิร์ดยอดนิยมอื่นได้เช่นเดียวกัน และยังใช้ได้แม้กระทั่งทุกครั้งที่คุณตั้งใจจะออกไปถ่ายภาพอะไรสักอย่างที่มีเป้าหมายแน่นอนอยู่แล้ว ถ้ายังนึกไม่ออกว่า นอกจากการถ่ายภาพในสไตล์ที่ตัวเองชอบ หรือถ่ายภาพในแนว Art อันเป็นสิ่งที่เป็นจุดมุ่งหมายสำคัญของการเป็นนักถ่ายภาพแล้ว จะถ่ายอย่างไรให้ออกแนวภาพสต็อก ซึ่งจะทำให้มีโอกาสได้ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เสียไปกลับคืนมาได้บ้าง ก็ลองใช้วิธีการที่ผมกล่าวมานี้ดู ปริมาณการได้ Approved และจำนวนดาวน์โหลดของคุณอาจจะเพิ่มขึ้นจนคุณตกใจก็เป็นได้


 ถ่ายภาพตามเทศกาล วันสำคัญ หรือกระแสที่กำลังเป็นที่นิยม

            นอกจากการถ่ายภาพตามคีย์เวิร์ดยอดนิยมแล้ว ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา นักถ่ายภาพสต็อกชาวไทยเราหลายคนก็ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการถ่ายภาพสต็อกที่เน้น Concept ให้เข้ากับวันสำคัญที่สุดวันหนึ่งของโลกใบนี้ คือวัน Christmas ก่อนวันที่ว่านี้สักเดือนหรือสองเดือน ภาพอะไรที่เกี่ยวกับคริสต์มาส มีโอกาสมากที่จะขายได้ ภาพที่สวย เด่น มีความหมายดี มีดาวน์โหลดหลายสิบครั้งในระยะเวลาเดือนเดียว ภาพบางภาพดูธรรมดาสามัญมาก แต่มียอดดาวน์โหลดไม่ธรรมดา ภาพของผมเองบางภาพ เป็นเพียงภาพดวงไฟข้างถนนที่ถ่ายด้วยเทคนิค เบลอ แล้วใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ ใส่ประกายดาวลงไป กลายเป็นภาพพื้นหลังสไตล์ Chistmas ที่มีดาวน์โหลดหลายสิบครั้งในช่วงเวลาประมาณ 30 วัน สมาชิกของ www.stockphotothailand.com บางคน ซื้อริบบิ้นสีแดงมาม้วนเดียว ม้วน ๆ ผูก ๆ แล้วถ่ายภาพส่งไปขายในช่วงก่อนคริสต์มาส ยอดดาวน์โหลดไหลมาเทมา รับทรัพย์กันเพลินเกินมูลค่าของริบบิ้นม้วนนั้นไปมหาศาล

            ในแต่ละปีมีเทศกาล มหกรรม หรือกระแสต่าง ๆ มากมายเกิดขึ้นโลกใบนี้ ถ้ารู้จักนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการจัดหาภาพที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ว่านั้นส่งไปขาย โอกาสในการขายย่อมมีมากขึ้น นักถ่ายภาพสต็อกชาวไทยจำนวนมากเริ่มจับทางได้มากขึ้น อย่างเช่นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้จะมีวันสำคัญที่เป็นสากลวันหนึ่ง คือวัน Valentine ภาพที่เกี่ยวกับวันนี้ก็ถูกทยอยส่งเข้าไมโครสต็อกตั้งแต่ปลายปี และยอดดาวน์โหลดก็เกิดขึ้นในระดับที่น่าพอใจ แม้จะสู้เทศกาลคริสต์มาสไม่ได้ก็ตาม

 

            ไม่ใช่เฉพาะวันสำคัญของฝรั่งเท่านั้น วันสำคัญหรือวัฒนธรรมของชนชาติที่มีประชากรมาก ๆ หรือมีอิทธิพลสูงต่อโลกใบนี้อย่างจีน ก็สามารถทำรายได้ให้ช่างภาพสต็อกได้ไม่น้อยเช่นกันเดียวกัน ช่วงใกล้วันตรุษจีน ภาพมังกร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของจีน ก็มียอดดาวน์โหลดพุ่งสูงอย่างมีนัยสำคัญ

 


           มหกรรมกีฬาสำคัญ ๆ ก็เป็นช่วงเวลาที่ช่างภาพสต็อกจะทำเงินได้เช่นกัน ในช่วงฟุตบอลโลกที่ผ่านมา ยอดดาวน์โหลดภาพสนามหน้าเทียมที่ผมถ่ายจากโรงเรียนอนุบาลที่ลูกชายเรียนอยู่ มียอดดาวน์โหลดจำนวนมาก ทั้งชุดมีหลายภาพ รวม ๆ กันแล้วหลายร้อยครั้ง ในช่วงใกล้ ๆ โอลิมปิก ภาพสต็อกที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกีฬาจะขายดีเป็นพิเศษ


 

 

            ไม่ต้องกังวลว่า การส่งภาพตามวิธีการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะขายได้ไม่ได้เนื่องจากว่า ใครๆ ก็จะส่งกันเป็นจำนวนมาก แม้ภาพเหล่านี้จะมีอยู่มากมายในไมโครสต็อก แต่โปรดอย่าลืมว่า คำว่า ยอดนิยม หมายถึง มีความต้องการใช้งานนั้นก็มีมากเช่นเดียวกัน ลูกค้าของไมโครสต็อกมาจากทั่วทุกมุมโลก จำนวนมากมายมหาศาล มีพฤติกรรมในการใช้งานภาพที่แตกต่างกันไป บางรายเข้ามาค้นหาภาพตาม Most Popular คือเลือกดาวน์โหลดเฉพาะภาพที่เป็นที่นิยม บางรายก็ไม่ชอบใช้ภาพที่ซ้ำกับคนอื่น หรือไม่อยากใช้ภาพที่ตัวเองเคยใช้ไปแล้ว กลุ่มนี้ก็จะค้นหาภาพเฉพาะแบบ Newest Files คือค้นหาเฉพาะภาพใหม่ ๆ เท่านั้น จากประสบการณ์ของผม ยืนยันอย่างมั่นใจว่า การถ่ายภาพสต็อกตามแนวคิดที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นสิ่งที่ทำแล้วเห็นผลชัดเจนแน่นอน รับประกันว่าจะไม่ผิดหวัง

            ปิดท้ายด้วยภาพที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดของ iStockphoto ในปี 2009 (และยังคงแรงต่อเนื่องมาจนถึงปี 2010) เป็นภาพของช่างภาพชื่อ panorios หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า ภาพที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดของ iStockphoto น่าจะเป็นภาพแนวธุรกิจ จริง ๆ แล้วเป็นภาพนี้ครับ คงไม่ต้องบอกนะครับว่า ภาพนี้มียอดดาวน์โหลดสูงสุดเพราะอะไร