คำแนะนำเกี่ยวกับภาพเว็คเตอร์และอิลลัสเตรเตอร์จากผู้ตรวจภาพของ Shutterstock.com
http://www.shutterstock.com/blog/vector ... k-reviewer
Emma Backer ผู้ประสานงานผู้ตรวจภาพ : สัมภาษณ์
Judy ผู้ตรวจภาพประจำ Shutterstock.com : ผู้ให้สัมภาษณ์
มีเรื่องเข้าใจผิดกันมานานว่าจากจำนวนภาพต่าง ๆ มากมายมหาศาลที่ส่งไปยัง shutterstock ถูกตรวจสอบโดยอะไรสักอย่างที่ไม่ใช่คน วันนี้เรามาทำความเข้าใจกันเสียใหม่ว่าภาพทุกภาพ คลิปทุกคลิปจะได้รับการตรวจโดยมนุษย์ที่หายใจได้ 55 รวมถึงชื่อภาพ คำอธิบายภาพ คีย์เวิร์ดและรีลีสต่าง ๆ ด้วย ทั้งนี้เพื่อความถูกต้องทางด้านคุณภาพและทางด้านระเบียบกฎหมาย
นักตรวจภาพของ Shutterstock จะได้ครับการอบรมให้เป็นมืออาชีพในการตรวจภาพสต็อค ส่วนมากก็เป็นศิลปินในด้านภาพอยู่แล้ว และบางคนก็เป็นคอนทริบิวเตอร์ฝีมือดี
เราจะพาไปดูทีมนักตรวจภาพเหล่านี้ว่าเป็นอย่างไรจะได้เข้าใจเบื้องลึกเบื้องหลังกันมากขึ้น
วันนี้จะแนะนำให้รู้จักกับ “จูดี้” “Judy” นักตรวจภาพเว็คเตอร์และอิลลัสเตรเตอร์ผู้ทำงานด้านนี้มายาวนาน (ปกติ Shutterstock จะไม่เปิดเผยตัวตนของนักตรวจภาพ ทั้งนี้เพื่อความเป็นส่วนตัวของพวกเขา)
Q: ไฮ จูดี้ คุณเป็นนักตรวจภาพตั้งแต่เมื่อใหร่
A: เกือบเจ็ดปีแล้ว ตั้งแต่ปลายปี 2008
Q: สิ่งที่คุณชื่นชอบในอาชีพนี้
A: “การเปิดหน้าต่างสู่โลกกว้าง” จากการได้เห็นภาพจำนวนมหาศาล เราดูรวม ๆ ถึงเทรนด์ของสี การออกแบบ การกำหนดเนื้อหา ที่สะท้อนความคิดของศิลปินที่มีต่อความเป็นไปในโลก ศิลปินของ shutterstock นี่ยอดเยี่ยมมาก ฉันชอบสไตล์และไอเดียที่มีอย่างหลากหลาย
Q: ลองบอกความแตกต่างสั้น ๆ ระหว่าง เว็คเตอร์กับอิลลัสเตรเตอร์
A: เว็คเตอร์ถูกสร้างโดยซอร์ฟแวร์ที่แปลงสิ่งที่คุณวาดไปเป็นตัวเลขที่คำนวณได้ ทำให้ย่อหรือขยายภาพในขนาดใดก็ได้โดยไม่เสียคุณภาพ เราสร้างไฟล์เว็คเตอร์จากโปรแกรม เป็นต้นว่า อะโดบี้ อิลลัสเตรเตอร์ คอเรลดรอว์ อิงค์สเคป ฯลฯ
ส่วนอิลลัสเตรเตอร์ คือไฟล์ที่ไม่ใช่เว็คเตอร์ เช่น ไฟล์ราสเตอร์ เร็นเดอร์สามมิติ หรือภาพถ่าย หรือภาพสแกน
Q: อยากให้ศิลปินรู้อะไรสักอย่างที่สำคัญ
A: ฉันอยากให้ศิลปินได้ทำการสำรวจภาพตัวเองให้ดีเสียก่อนที่จะส่งภาพจำนวนมากมาให้ตรวจ ว่ามีเครื่องหมายการค้าหรือว่าสัญญลักษณ์ต้องห้ามอะไรติดมาด้วยหรือไม่ ฉันเคยรีเจ็คภาพรถฟอร์ด มัสแต่ง ล็อตใหญ่ เพราะติดปัญหาเรื่องนี้ ทำความรู้จักกับรายการต้องห้าม “known restrictions” list
http://www.shutterstock.com/contributor ... str&cr=pbt
ดูภาพที่ผ่านการตรวจของศิลปินคนอื่น ๆ เรียงลำดับตามความนิยม พ็อพปูลา ดูว่าอันใหนขายได้อันใหนขายไม่ได้ ก่อนที่จะสร้างอะไรทั้งวันที่เราไม่สามารถยอมรับได้ เรารีเจ็ค
Q: ความบกพร่องประจำของศิลปินเว็คเตอร์คืออะไร
A: ข้อผิดพลาดที่เห็นบ่อยก็คือศิลปินจะแนบภาพร่างด้วยลายมือ หรือภาพที่ทำการออโต้เทรซ มาด้วย หรือบางทีก็แนบภาพ JPG ของผลงานสำเร็จรูปมากับ PR ด้วย ซึ่งมันไม่จำเป็น มันเสียเวลาในการตรวจสอบด้วย อยากบอกว่าถ้าคุณสร้างเว็คเตอร์ด้วยโปรแกรมโดยไม่มีวัตถุดิบอ้างอิง คุณก็ไม่ต้องแนบอะไรมา อย่างมากก็แค่บอกเราว่า ไม่มีต้นฉบับ ฉันวาดภาพนี้ลงในโปรแกรมโดยตรง ปราศจากภาพอ้างอิง “No source materials used, I drew this in the software without references” จำใว้ว่า เหตุผลที่เราเรียกหาต้นฉบับในบางครั้งก็เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เท่านั้น
Q: ความบกพร่องประจำของศิลปินอิลลัเตรเตอร์คืออะไร
A: ความผิดพลาดล่าสุดของศิลปินด้านนี้คือการการที่ศิลปินดัดแปลงภาพวาด เช่น สีน้ำมัน สีน้ำ ภาพวาดเทคนิคต่าง ๆ ฯลฯ ให้เป็นภาพดิจิตัล โดยการสแกนหรือการถ่ายภาพ แล้วเปิดในโปรแกรมอิลลัสเตรเตอร์ ยังไม่พอ ทำการออโตเทรซ แล้วเอ็กพอร์ทออกมาเป็น JPG การทำแบบนี้ไม่สามารถรักษาคุณภาพของชิ้นงานได้ เพราะโปรแกรมอิลลัสเตรเตอร์ถ่ายทอดโทนสีแบบต่อเนื่องไม่ได้ คุณภาพตามต้นฉบับเดิมก็จะเสียไป
Q: อยากเห็นภาพแนวใหนเพิ่มขึ้น
A: อยากได้การแสดงออกทางอารมณ์ ภาพส่วนมากที่ตรวจจะเป็นพวกเว็บเทมเพลท ปุ่ม ไอคอน เงาดำ ฉันรู้ดีว่าการวาดภาพที่แสดงอารมณ์เป็นเรื่องยาก แต่สำหรับฉันแนวทางของอาร์ทเวิร์คควรเป็นแบบนี้ ศิลปินสร้างงานที่สื่ออารมณ์ได้ ลูกค้าต้องการอารมณ์แบบนั้นในการนำเสนอสินค้า ศิลปินที่ทำงานด้านนี้จริง ๆ ก็จะสร้างอารมณ์แบบนี้มากว่าทำปุ่มกลม ๆ สีน้ำตาล
Q: ที่ผ่านมาเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง
A: เปลี่ยนแปลงระดับปีแสง ทั้งด้านเครื่องมือ ฝีมือ และไอเดีย