http://www.shutterstock.com/blog/qa-wit ... ion-advice
Emma Backer ผู้ประสานงานการตรวจภาพ Shutterstock.com: ผู้สัมภาษณ์
Bill คอนทริบิวเตอร์และผู้ตรวจภาพประจำของ Shutterstock.com :ผู้ให้สัมภาษณ์
Q: เฮ้ บิลล์ คุณเป็นคนตรวจภาพหรือว่าตาอินของชัตเตอร์สต๊อคตั้งแต่เมื่อใหร่
A: ผมตรวจภาพมานานกว่า 5 ปี ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2009
Q: ในการเป็นคนตรวจภาพคุณชอบตรงใหนบ้าง
A: เรื่องที่ผมชอบก็คือความมหัศจรรย์ของอุตสาหกรรมนี้ ที่ทำให้โลกอันกว้างใหญ่ไพศาลดูแคบลง
ผู้คนใกล้ชิดกันมากขึ้น ผู้คนสามารถส่งภาพที่จำกัดเพียงแค่จินตนาการและความเป็นเจ้าของไปให้ผู้อื่นทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย
Q: นอกจากเป็นคนตรวจภาพแล้ว คุณยังเป็นคอนทริบิวเตอร์ผู้ประสบความสำเร็จด้วย
ประสบการณ์ในการส่งภาพของคุณส่งผลต่อแนวทางตรวจภาพด้วยหรือเปล่า
A: คิดดูแล้วระยะทางมันยาวมาก ความรัก ลุ่มหลง การทำงานหนัก รายได้
เกี่ยวข้องกับภาพที่คอนทริบิวเตอร์อัปโหลดมา ความผิดหวังที่มีต่อการรีเจ็คภาพบางภาพทำให้คิดว่าการลงทุนไปไม่คุ้มค่า
พูดง่าย ๆ เมื่อผมกลับไปมองภาพเก่า ๆ ของตัวเองแล้วเห็นร่องรอยตำหนิที่ถ้าเป็นทุกวันนี้ก็คงไม่ผ่าน
ทั้งที่ตอนโน้นผมคิดว่ามันยอดเยี่ยมที่สุดละ ผมลงทุนไปมากเพื่อการเป็นช่างภาพ
และผมคิดถึงมันเสมอเวลาที่ตรวจภาพ บางทีช่างภาพของเราต้องการกำลังใจเพื่อจะก้าวไปข้างหน้า
และประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมนี้ สิ่งสำคัญคือคุณควรสนใจเหตุผลที่เรามอบให้
นำไปปฏิบัติ สร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น แทนที่จะทำผิดแล้วผิดเล่าด้วยปัญหาเดิม ๆ
Q: สิ่งหนึ่งที่คอนทริบิวเตอร์ทั้งหลายควรตระหนัก
A: ผมพบปัญหาพื้นฐานมาก คอนทริบิวเตอร์ส่งภาพที่เคยถูกรีเจ็คมาเป็นครั้งที่สอง
ครั้งที่สาม โดยไม่ได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไรเลย ผมจะบอกว่าถ้าภาพคุณถูกรีเจ็ค
ให้หยุดคิดสักนิดก่อนส่งภาพนั้นมาอีกครั้ง
คิดว่าคุณจะซ่อมแซมภาพนี้ตามที่คนตรวจระบุมาได้ไหม มีคอมเม้นท์มากี่ข้อ อย่างไร
ถ้าคุณคิดว่าซ่อมแซมได้ก็ทำไปตามนั้นแล้วส่งมาตรวจใหม่ แต่ถ้าคำตอบคือซ่อมไม่ได้
ทางที่ดีคุณควรส่งภาพอื่นมาดีกว่า
Q: มีภาพสไตล์แบบใหนที่คุณอยากเห็นมากขึ้น
A: ผมชอบหลากหลายสไตล์และสนุกกับการตรวจพอ ๆ กันทุกแบบ
แต่ถ้าเอาสนุกและมีความสุขกับการตรวจ ผมชอบภาพที่ผู้คนทำไอโซเลทกันเนี๊ยบ ๆ
โดยเฉพาะถ้ามีใครสักคนส่งภาพมาโครแมลงที่เป็นไอโซเลทด้วยนะ ผมอยากชื่นชม
อยากตรวจทั้งวันเลยละ
Q: หลายปีที่ผ่านมาเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง
A: ความเปลี่ยนแปลงก็คือเกณฑ์ในการพิจารณาภาพของเราเปลี่ยนไป
ฐานข้อมูลภาพก็เปลี่ยนไป สัดส่วนระหว่างภาพที่ผ่านกับไม่ผ่านเปลี่ยนไป(ยากขึ้น
ผ่านยากขึ้น) ผมเองก็พยายามรักษาสัดส่วนการผ่านให้กับช่างภาพหน้าใหม่
เพื่อให้มีความเข้มข้นหลากหลาย
ลูกค้าก็จะได้เกิดความมั่นใจว่าเราเป็นที่สุดในอุตสาหกรรมนี้