หลังจากเปิดไปภาคแรกที่ Fotolia มาภาค 2 คราวนี้เป็น Dreamstime บ้างครับ ก็จากที่เห็นกระทู้โหลดแรกในแต่ละวันกลายเป็นโหลดแรกในแต่ละเดือนนั่นแหละ
เลยอยากแชร์เทคนิคการกดสูตรติดที่ Dreamstime ให้ทราบ ประสบการณ์ของผมกับที่นี่เกือบครึ่งปี ดูเหมือนน้อยแต่ผมคิดว่าน่าจะจับจุดได้เกือบหมดแล้วล่ะ ก็คล้ายๆ ที่ Fotolia นั่นแหละ ทำยังไงรูปของเราถึงจะค้นเจอได้ง่าย ทำยังไงถึงจะไปอยู่หน้าแรกๆ สำหรับที่ Dreamstime ต้องทำแบบนี้ครับ
ระบบค้นพื้นฐานของ Dreamstime ตั้งไว้เป็น Most Relevant ซึ่งโหมดนี้กำลังฮิตมาก เพราะทำให้ลูกค้าไม่หัวเสียจากรูปที่มั่ว ค้นแล้วได้รูปตรงประเด็น ซึ่งการเรียงลำดับของที่นี่ดูจาก "Title" และ "Description" ผลค้นมันจะออกมาตามที่ลูกค้าค้นเลย ดังนั้นให้จินตนาการว่าเราเป็นลูกค้า เวลาจะหาภาพนั้นๆ เราจะพิมพ์ว่าอะไร ยกตัวอย่างรูปเก่งที่ Dreamstime ของผม (ได้ Editor's choice ด้วย) เป็นรูปประเพณีลอยโคมยี่เป็ง โอกาสที่ลูกค้าจะมาค้นคำว่า Yipeng หรือ Loikratong ไรพวกนี้ยากครับ ดังนั้นผมซัดเลย "Thailand Festival" จบข่าว โผล่อันดับ 1 ของคำค้นเรียบร้อย ยกอีกตัวอย่างละกัน รูปวิวมหาชนที่สิงคโปร์ ผมก็จัดไป "Singapore Skyline" ผลก็คือขึ้นหน้า 1 ยกแผง ส่วน Description เราเอาไว้ขยายความลงไปละกัน พยายามเอาคำที่สำคัญๆ ใส่เสริมลงไป
รูปเก่าแล้วเราก็สามารถแก้ไขได้นะครับ แต่กว่าจะมีผลก็เป็นเดือน ลองเอาไปปรับใช้ดูครับ และที่สำคัญอย่าลืมว่า รูปของเราคุณภาพต้องดีด้วยนะครับ รูปดี ชื่อดี keyword ดี ค้นเจอง่าย แล้วโหลดจะไหลมาเทมาแน่นอน เออ! อย่าลืมเรื่องรูปแนวเดียวกันด้วยนะครับ ที่นี่ไม่ยินดีต้อนรับรูปคล้ายกันเองอย่างแรง เพราะมันขัดกับ Business Model ของเขา